Hiệu quả từ phong trào Học sinh 3 tốt ở các trường THPT trên địa bàn thị xã
Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh
niên trường học năm học 2018 - 2019; nhằm cụ thể hóa chương trình “Đồng hành
với thanh niên trong học tập”, tạo môi trường, động lực cho học sinh được học
tập, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, Ban Thường vụ Thị đoàn ban hành Hướng
dẫn số 166/HD-TĐ ngày 18/9/2018 triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt”
trong khối trường Trung học phổ thông, Trung tâm GDNN - GDTX năm học 2018 -
2019, qua một năm thực hiện đạt những kết quả khá tích cực.

Ngay sau khi triển khai đã có ¾ trường THPT trên địa bàn tổ
chức đăng ký thực hiện thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý
nghĩa, nội dung, giải pháp của phong trào tới cán bộ Đoàn các cấp, cán bộ phụ
trách công tác Đoàn trong trường THPT; tổ chức cho học sinh đăng ký thực hiện
phong trào ngay từ đầu năm học; 100% Đoàn các trường
có hình thức tuyên truyền trực quan về phong trào trên bảng tin, tranh cổ động,
tờ rơi trong khuôn viên nhà trường, kí túc xá, các điểm tập trung đông học
sinh. Xây dựng chuyên mục
về phong trào “Học sinh 3 tốt” trên diễn đàn, fanpage facebook của đơn vị.
Chú trọng giới thiệu các nội dung của phong trào và tiêu chí phấn đấu để đạt
danh hiệu “Học sinh
3 tốt”; thường xuyên lồng ghép thông tin về phong
trào trong các hoạt động sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đội,
nhóm và các hoạt động khác do nhà trường hoặc Đoàn trường tổ chức. Tổ chức sinh
hoạt dưới cờ đầu tuần gắn với tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung của
phong trào.

Các Đoàn trường đã tổ chức các hoạt động để học
sinh thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII; chuyên đề
gắn với giáo dục lòng trung thực, tinh thần hiếu học, thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong học sinh; bình chọn, tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, các tấm
gương học sinh đạt thành tích tốt trên các mặt rèn luyện đạo đức, lối sống, có
thành tích cao trong học tập. Xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thanh niên”,
các chuyên trang, chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh. Đa dạng hóa các hình thức như sân khấu hóa, hội thi,
hội diễn, sinh hoạt ngoại khóa… nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý
tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh. Tổ chức
các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm
các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch
sử, văn hóa dân tộc, giới thiệu các sự kiện quan trọng của đất nước, của Đảng,
Đoàn, của địa phương như: Giao lưu nhân chứng lịch sử; làm báo tường; triển lãm
hình ảnh; tổ chức hành trình về nguồn, thăm quan các di tích lịch sử; các hoạt
động đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc, tôn tạo các khu di tích lịch sử, văn hóa; tổ
chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử - văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”; các
chương trình, hội diễn, liên hoan, văn nghệ với các ca khúc ca ngợi tình yêu
gia đình, mái trường, truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, tình yêu
quê hương đất nước, lòng tự hào về biển, đảo tổ quốc. Bện cạnh đó đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng
cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của nhà trường
cho học sinh như: “Ngày hội pháp luật”, “Hội thi kiến thức pháp luật”, “Ngày
hội thanh niên với văn hóa giao thông”; phối hợp với các cơ quan chức năng
tổ chức các hoạt động phổ biến, trợ giúp
pháp lý, tư vấn pháp luật về phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường,
an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình; tổ chức
cho học sinh tham gia thường xuyên các hoạt động tình nguyện tại trường, ký túc
xá như: “Hoa phượng đỏ” , “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc bảo vệ môi trường nơi học và nơi ở, tham gia xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; định kỳ cuối năm học, tổ chức “Lễ tri ân, trưởng thành” dành cho học sinh khối lớp 12 nhằm giáo dục, nâng
cao nhận thức cho học sinh về ý thức, trách nhiệm công dân.

Trên cơ sở Hướng dẫn của Thị đoàn,
bước đầu các cơ sở Đoàn trường học đã xây dựng phương án triển khai thống nhất trong toàn Đoàn các nội dung của
phong trào và danh hiệu “Học Sinh 3 tốt”;
xây dựng tiêu chuẩn danh hiệu cho phù hợp với đặc thù của địa phương; hướng dẫn
triển khai thực hiện phong trào, danh hiệu “Học
sinh 3 tốt” đến các Đoàn trường. Thông qua việc thực hiện phong trào “Học
sinh 3 tốt” nhằm nhân rộng các cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc
thực hiện phong trào; xét chọn, tổ chức tuyên dương các học sinh đạt danh hiệu
cấp Tỉnh, Trung ương.

TĐQT